ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบและกระบวนการของการจัดนำเที่ยว การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศเพื่อจัดเส้นทางการท่องเที่ยว  รูปแบบและการเขียนรายการนำเที่ยว การคิดต้นทุน การกำหนดราคา และการขายรายการนำเที่ยว การเลือกและติดต่อธุรกิจผลิตสินค้าบริการการท่องเที่ยว การผลิตสื่อเพื่อการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การออกบัตรโดยสาร การประเมินผลการจัดนำเที่ยว จรรยาบรรณและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  การบริหารจัดการและการแก้ไขปัญหาในการดำเนินการจัดนำเที่ยว มีการฝึกปฏิบัติและการศึกษานอกสถานที่