ความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของจิตวิทยาการบริการ พฤติกรรมของมนุษย์ การรับรู้ การเรียนรู้ อารมณ์ ความรู้สึก การจูงใจ การปรับพฤติกรรมและการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้ให้บริการ อิทธิพลของภาษา ศาสนาและวัฒนธรรม การสร้างมนุษยสัมพันธ์ จริยธรรมในการบริการ  ปัจจัยที่มีผลกับการบริการ ปัญหาและการแก้ไขปัญหาในการให้บริการ แนวทางการนำจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการบริการ แนวคิด บทบาท ความสำคัญของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม การเข้าใจวัฒนธรรมที่มีผลต่อการให้บริการนักท่องเที่ยว  กรณีศึกษา